Hotline
0979 891929

Bé 2 tuổi nhập viện vì uống nhầm thuốc nhỏ mũi

Ths.Bs Ngô Anh Vinh, khoa Cấp cứu - chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bé 2 tuổi ở Từ Liêm, Hà Nội được đưa đến viện cấp cứu trong tình trạng hạ thân nhiệt, nhịp tim nhanh.

Gia đình bệnh nhi cho biết cháu bé uống nhầm khoảng một nửa lọ thuốc nhỏ mũi Naphazolin 0,05%.

 


Naphazolin có chất làm co mạch, nếu sử dụng quá liều (kể cả nhỏ mũi) hoặc uống phải có thể gây các biểu hiện ngộ độc. (Ảnh minh họa)

Naphazolin có chất làm co mạch, nếu sử dụng quá liều (kể cả nhỏ mũi) hoặc uống phải có thể gây các biểu hiện ngộ độc. (Ảnh minh họa)

 

Sau khi được truyền dịch, dùng thuốc lợi tiểu, ủ ấm và theo dõi, 8 giờ sau khi vào viện, trẻ đã trở lại trạng thái bình thường: tỉnh táo, chơi đùa với bố mẹ.

Theo BS Vinh, các tai nạn xảy ra với trẻ nhỏ do uống nhầm thuốc, uống nhầm các hóa chất là khá phổ biến, do người lớn bất cẩn để các loại thuốc, hóa chất này trong tầm tay của trẻ.

Tại BV Nhi Trung ương, khoa Nhi BV Bạch Mai tiếp nhận không ít trường hợp uống nhầm thuốc, như uống nhầm thuốc siro vì thấy ngon ngọt, tưởng thuốc là kẹo; uống nhầm thuốc động kinh của người lớn... Bên cạnh đó các hóa chất như dầu máy, xăng... để trong các chai lọ đựng thực phẩm cũng dễ khiến trẻ uống nhầm.

Riêng với trường hợp này, do là thuốc nhỏ mũi có chất làm co mạch, nếu sử dụng quá liều (kể cả nhỏ mũi) hoặc uống phải có thể gây các biểu hiện ngộ độc như vã mồ hôi, hạ thân nhiệt, lơ mơ. Khi đó cần ngừng thuốc, ủ ấm và đưa trẻ đi khám bác sĩ càng nhanh càng tốt.

BS Vinh cho biết thuốc này có tác dụng làm co mạch tại chỗ nhanh và kéo dài, giảm sưng và sung huyết khi nhỏ hoặc xịt thuốc vào niêm mạc mũi nên nhiều gia đình thích dùng cho trẻ do cảm thấy hiệu quả nhanh. Nhưng với trẻ nhỏ tuyệt đối không lạm dụng các loại thuốc nhỏ mũi có chất co mạch như Otrivin, Naphazolin... bởi việc sử dụng không đúng chỉ định hoặc kéo dài sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm. Việc sử dụng phải theo đúng chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ để tránh gây nguy cơ cho trẻ.

"Người lớn cũng cần lưu ý để các loại thuốc, hóa chất khỏi tầm với của trẻ để tránh việc uống nhầm, gây hậu quả đáng tiếc cho sức khỏe", BS Vinh khuyến cáo.

Tú Anh to dan tri